Hướng dẫn chặn wifi bằng địa chỉ MAC trên modem TP-LINK wireless router - Share VN

NEWS

Post Top Ad

Ads by google

Saturday, April 25, 2015

Hướng dẫn chặn wifi bằng địa chỉ MAC trên modem TP-LINK wireless router




Nhà các bạn có nối mạng và sử dụng modem wifi chắc hẳn đã gặp trường hợp khó chịu là có khách không mời mà đến thành ra nhà ai có điều kiện sử dụng gói cưới đắt tiền thì không sao, còn với những ai như mình chỉ có thể dùng gói 160k, nếu nhiều khách quá thì chắc hẳn các bạn cũng biết nó lag đến mức độ nào phải không.

Chắc hẳn phương án các bạn nghĩ đến đầu tiên sẽ là đặt pass cho wifi đúng không, ừ đúng. Các này hiệu quả, giúp ta ngăn chặn các thiết bị không muốn khác. Nhưng trong 1 số trường hợp đặc biệt khác thì sao?
Ví dụ như trường hợp của mình như sau (Mình rất bức xúc)

"- Mình hiện đang ở trọ, mình và ông anh hàng xóm quyết định kéo mạng chung, nhà chủ nói rằng sẽ đứng tên cho để khỏi mất tiền cọc (điều này có lẽ ai đi trọ cũng muốn). Vì mình cũng muốn dùng mạng tốc độ khá chút nên đã bảo chủ đăng ký hộ gói 270k. Mình ban đầu định tính 2 anh em mỗi ng sẽ đóng 100k/tháng còn ổng chỉ đóng có 70k thôi. Ổng đồng ý và bọn mình thống nhất như vậy, hôm sau về đến nhà thì mạng đã kéo. Nhưng mình sốc khi ổng thay đổi qđ nói rằng anh em mình mỗi ng đóng 120k còn ổng đóng 30k thôi, lý do ổng sử dụng mỗi cái điện thoại chứ ko như bọn mình dùng máy tính (điện thoại ổng là loại full hd nhé), mình bức xúc, nhưng cũng vì ổng là chủ nhà nên mình đã hỏi rất rõ là chỉ dùng 1 máy cho nhà chủ phải không (vì mình sợ nhà chủ có nhiều con cháu nên sẽ có rất nhiều smartphone lạ tự dưng bay vào mạng ấy mà) thì ổng nói chỉ có máy của ổng thôi. Mình đồng ý. Mọi chuyện tưởng như đã ổn thì đến khi mình thiết lập mật khẩu cho wifi và định lấy máy ổng để nhập pass cho ổng (lý do mình ko cho ổng pass thì các bạn cũng biết rồi đấy, sợ ổng biết pass rồi cho con cháu ổng biết) nhưng ổng không chịu cứ 1 mực đòi mình viết pass ra giấy. Mình bực mình quá cãi nhau 1 trận, ổng nói ổng đứng tên cho bọn mình chả lẽ không có quyền gì lại bị mình quản lý. Mình không muốn lôi thôi nên vứt pass cho ổng, cứ nghì cùng lắm là con ổng có 2 cái máy nữa thôi, nhưng đến hôm nay tự dưng mạng lag không thể load nổi 1 trang web. Mình truy cập modem kiểm tra thử thì có đến 12 máy đang truy cập ( 4 máy iphone 5, 7 máy android chưa rõ loại gì và 1 máy tính - trong đó 1 máy tính của mình và 1 android của mình, còn android nữa chắc của ông anh nối chung mạng). Mình đã bực mình hết sức nên mò tìm trên mạng cách chặn trên modem. Tìm mãi không có bài hướng dẫn nào chi tiết đúng ý mình nên mình tự mò. Cuối cùng mình cũng tìm ra và nay chia sẻ cho những ai gặp chuyện bức xúc như mình."

Các mình sắp chia sẻ cho các bạn sẽ có tác dụng như sau:

- Chỉ cho phép những người có trong danh sách được truy cập internet còn lại những người không có trong danh sách sẽ bị chặn (tức là không thể kết nối được). 

Có lẽ đây là phương án mà nhiều bạn đang cần đến mà chưa biết phải làm sao.

Xin lỗi vì nãy giờ mình nói nhiều quá mà chưa đi vào vấn đề (vì mình đưa ra trường hợp thiết thực của mình cho các bạn dễ hình dung khi nào cần dùng)

Ta bắt đầu nhé.

Chú ý: Bài này mình sử dụng modem 54M Wireless Router - Model No. TL-WR340G/TL-WR340GD của TP-LINK nhé. Các bạn dùng loại khác có thể làm tương tự. Vì mình ko có điều kiện thử nhiều loại modem nên ko rõ những loại khác thế nào.

Điều kiện thực hiện là máy tính của bạn đang kết nối với modem đó (có thể qua wifi hoặc lan tùy ý).

Và trong bài hướng dẫn này mình sẽ sử dụng cách chặn địa chỉ MAC nhé.

B1: Các bạn sử dụng trình duyệt web của máy tính lên, như đây mình dùng firefox
B2: Nhập vào thanh địa chỉ 192.168.1.1
B3: Bạn nhập thông tin đăng nhập vào (nguyên gốc của modem nếu chưa thay đổi) 
+ id: admin
+ pass: admin
B4: Sau khi đăng nhập các bạn sẽ vào 1 màn hình như này





B5: Bước này bạn sẽ cần phải xác định được địa chỉ MAC của máy bạn cho phép truy cập. Để xem địa chỉ MAC nhưng máy đang truy cập vào modem các bạn nhấn vào tab Wireless -> Wireless statistics



Danh sách những máy truy cập sẽ được hiện thị ở giữa. Và địa chỉ MAC của máy sẽ là chỗ mình chỉ mũi tên.

Câu hỏi đặt ra là sao bạn biết đâu là máy bạn muốn lấy địa chỉ để cho phép? Mình có mẹo như sau. Bạn lấy tất cả máy bạn muốn cho truy cập lại (máy bạn, bạn bè, người thân...). Sau đó bạn cho lần lượt máy kết nối wifi, như vậy trong danh sách sẽ chỉ hiện từng máy 1, vậy là bạn sẽ lấy được địa chỉ bạn cần.

B6: Sau khi bạn có địa chỉ MAC rồi, giờ đến bước quan trọng. Các bạn nhấn vào tab Wireless -> MAC filtering





Bạn để ý sang bên trái nhé. Đây là từ modem của mình sau khi đã thiết lập, tất nhiên của bạn sẽ khác do chưa thiết lập lần nào. Công việc của bạn bây giờ cần thực hiện làm như sau. (làm trong phần mình khoanh đỏ nhé)

1, Tích chọn vào ô "Deny the stations not specified by any enabled entries in the list to access"

2, nhấn Add new để add địa chỉ MAC vào danh sách cho phép






Tại MAC address, bạn nhập địa chỉ MAC vào
Tại ô Description, bạn nhập tên chủ máy cho đỡ nhầm với những địa chỉ khác
Các ô khác để nguyên rồi nhấn Save.

3, SAu khi bạn đã add tất cả những máy bạn muốn cho truy cập xong thì bạn chỉ việc nhấn vào nút "Enable" trên mục "Wireless MAC Address Filtering:" là mọi việc đã hoàn tất.



Như vậy để đối phó với những kẻ không đáng để mình phải nể mặt thì đây có lẽ là cách hay nhất. Hy vọng các bài hướng dẫn này sẽ giúp ích cho các bạn. Xin chào và mong gặp lại các bạn ở những bài hướng dẫn sau.


3 comments:

  1. bạn cho mình nick facebook. giúp đỡ chút

    ReplyDelete
  2. ĐÂY LÀ CHẶN MẤY CÁI ĐỊA CHỈ MÌNH NHẬP VÀO À

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có 2 lựa chọn cho bạn chọn mà. 1 là tất cả những ip có trong danh sách sẽ truy cập được còn tất cả ip ngoài đều ko truy cập được. 2 là những ip trong danh sách ko truy cập được

      Delete

Post Top Ad